Với tập 7 “Cô gái dâng rượu”, nghệ sĩ Kim Cương đã khắc họa chân dung nữ ngôi sao Sài Gòn với những tháng ngày lăn lộn trên đất Pháp cùng mong ước cháy bỏng là học hỏi những kiến thức nghệ thuật mới về phục vụ cho những khán giả nơi quê nhà.
Năm 1963, khi đang là một nghệ sĩ nổi danh ở đất Sài Gòn, Kim Cương và cố NSND Phùng Há được mời sang Pháp biểu diễn, xuất phát từ tâm niệm muốn được học hỏi thêm về nền văn minh thế giới, về sự phát triển của sân khấu kịch xứ người và cũng là chiếc phao cứu sinh giúp Kim Cương vơi bớt những muộn phiền lúc bấy giờ, ngôi sao Sài Gòn khi ấy – kỳ nữ Kim Cương đã quyết định bỏ lại hào quang để trở thành sinh viên nơi Kinh đô ánh sáng.
Ban đầu, Kim Cương và nghệ sĩ Phùng Hà rất được ông chủ nhà hàng ưu ái bởi những trích đoạn như: Phụng Nghi Đình, Đắc Kỷ Trụ Vương,… được rất nhiều thực khách thích thú. Ngoài giờ biểu diễn, nữ nghệ sĩ tập trung nhiều cho việc học và có mặt ở hầu hết các rạp hát của Paris. Sau đó vài tháng, khi đã tạm ổn định cuộc sống, Kim Cương quyết định đưa em gái Kim Quang sang Pháp học. Để tiết kiệm chi phí, hai chị em thuê một căn gác tầng áp mái trong một chung cư mà mỗi lần lên xuống đều đổ mồ hôi hột và hai chân như muốn rời ra. Khi đó, mọi chi phí sinh hoạt ăn uống cũng đều phải dè sẻn, tính toán từng đồng.
Đến một ngày, khi công việc của bà có nhiều trở ngại, nghệ sĩ Phùng Há về nước còn lại một mình bà tự xoay sở nơi đất khách. Dù bà cố gắng đổi mới thế nào, những trích đoạn diễn mãi suốt 2 năm cũng nhàm chán với khán giả ở nhà hàng và ông chủ bắt đầu có ý không hợp tác với Kim Cương nữa. Để việc học của em gái không bị gián đoạn và để bản thân được ở lại Pháp tiếp tục nghiên cứu nghệ thuật, kỳ nữ Kim Cương chấp nhận làm cả những công việc “thấp kém” trong mắt mọi người là hầu rượu thực khách sau mỗi đêm diễn ở nhà hàng chứ nhất định không thể gật đầu với đề nghị “ thoát y” để nhận 100 francs mỗi đêm.
Đêm đầu tiên, Kim Cương xuất hiện trong màn hóa thân ấy, mọi chuyện thật khó khăn. Nhiều thực khách là người Việt tỏ vẻ không chấp nhận được khi nhìn cô – một ngôi sao ở Sài Gòn – lại phải hóa thân làm tỳ nữ nơi xứ người. Nhân viên nhà hàng nhìn cô với ánh mắt thương hại, có người đã khóc và nghĩ rằng ngôi sao ấy đã tuột dốc trên con đường nghệ thuật. Nhưng Kim Cương lại chiến thắng bản thân và vượt qua cảm xúc nhất thời, cho rằng cái nhục ấy chỉ là tạm bợ để đi tới đỉnh vinh quang. Và rồi, tiết mục “Cô gái dâng rượu” trở thành màn biểu diễn được trông đợi nhất mỗi đêm.
Bù lại những nhọc nhằn mà nghệ sĩ trải qua, sau ba năm ở Pháp, Kim Cương nhận về những kiến thức nghệ thuật vô giá để làm nên những tác phẩm sâu sắc chạm tới trái tim, khối óc những khán giả vốn yêu thương và luôn dõi theo cô từng đêm diễn. Và cũng chính những năm tháng đó đã giúp kỳ nữ Kim Cương xây dựng nên một đoàn kịch nói chuyên nghiệp bậc nhất miền Nam thời bấy giờ và là tượng đài cho đến tận ngày nay. Đã có những lúc chán nản, Kim Cương cũng muốn ngay lập tức về Việt Nam, rời nơi xứ người. Tuy nhiên, với khát khao học tập những tinh hoa nghệ thuật của nước bạn khiến nữ nghệ sĩ không bỏ cuộc. Hãy cùng lắng nghe và sống lại những năm tháng khó khăn nơi đất Pháp ấy cùng NSND Kim Cương qua Tập 7 “Cô gái dâng rượu”
Phát hành 20h Thứ ba, Thứ năm, Thứ bảy hàng tuần
Website: www.kynukimcuong.vn
YouTube: https://tinyurl.com/YouTube-HoiKyKimCuong
Spotify: https://tinyurl.com/Spotify-HoiKyKimCuong
Apple Podcast: https://tinyurl.com/Apple-HoiKyKimCuong
Mọi thông tin, xin vui lòng liên hệ qua email : nghesikimcuong@gmail.com